Học sinh tiểu học cần được học tiếng Anh như thế nào?

Đăng lúc: 12/07/2019
Cho con tham gia những chương trình tiếng Anh tiểu học phù hợp không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên mà còn giúp các con đạt được kết quả cao trong quá trình học tập tại trường.

Yêu cầu của Bộ giáo dục và Đào tạo về kiến thức tiếng Anh tiểu học là gì? Và trẻ cần được học tiếng Anh như thế nào?

Khi có được câu trả lời cho những câu hỏi trên, cha mẹ sẽ biết đâu là chương trình học tiếng Anh phù hợp với con và giúp con tiến bộ nhanh hơn.

Cho con tham gia những chương trình tiếng Anh tiểu học phù hợp không chỉ giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ một cách tự nhiên mà còn giúp các con đạt được kết quả cao trong quá trình học tập tại trường.

Nội dung chương trình tiếng Anh tiểu học mới của bộ giáo dục

Quyết định s 50/2003/QĐ-BGDĐT Về việc ban hành chương trình môn tiếng Anh và tin học ở bậc Tiểu học gồm các nội dung sau.

Mục tiêu chương trình tự chọn tiếng Anh tiểu học

Bước đầu hình thành cho học sinh các kỹ năng giao tiếp cơ bản, đơn giản bằng tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày ở gia đình và nhà trường với các kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết; nhấn mạnh 2 kỹ năng nghe và nói.

Cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản, đơn giản về tiếng Anh, giúp học sinh bước đầu có những hiểu biết về đất nước, con người, nền văn hóa của một số nước nói tiếng Anh.

Góp phần hình thành cho học sinh thái độ tích cực đối với tiếng Anh thông qua việc học tiếng Anh học sinh có thêm hiểu biết và tình yêu đối với tiếng Việt. Việc dạy học môn tiếng Anh cũng góp phần hình thành phương pháp học tập và phát triển nhân cách, trí tuệ của học sinh.

Yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh đối với các bé độ tuổi tiểu học

Sau khi học xong chương trình tự chọn môn tiếng Anh ở trường tiểu học, học sinh có kỹ năng cơ bản về sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp ở mức độ, đơn giản dưới các dạng nghe, nói, đọc, viết (trong đó ưu tiên hai kỹ năng nghe và nói ở giai đoạn đầu, theo bốn chủ điểm sau:

  • Bản thân và bạn bè.
  • Gia đình và hoạt động hàng ngày.
  • Nhà trường và hoạt động học tập, vui chơi.
  • Thế giới quanh em.

Kỹ năng nghe

Sau quá trình học tiếng Anh ở bậc tiêu học, trẻ cần:

  • Nghe và hiểu được các câu tiếng Anh ngắn, dễ liên quan đến các chủ đề đã được học.
  • Có khả năng nghe và hiểu nội dung chính của các đoạn hội thoại, các đoạn văn đơn giản liên quan đến các kiến thức đã được học.

Kỹ năng nói

Về kỹ năng nói, trẻ cần:

  • Biết cách hỏi cũng như trả lời các câu tiếng Anh ngắn liên quan đến nội dung, kiến thức đã được học.
  • Biết cách dùng các từ vựng và các câu tiếng Anh cơ bản để giới thiệu về bản thân, gia đình, nhà trường cùng các hoạt động vui chơi và học tập khác.

Kỹ năng đọc

Sau thời gian học tiếng Anh ở trường tiểu học, các bé cần đọc và hiểu được nội dung chính của các đoạn văn, các đoạn hội thoại tiếng Anh đơn giản có độ dài từ 40 đến 50 chữ trong phạm vi nội dung kiến thức đã được học.

Kỹ năng viết

Với trẻ em độ tuổi tiểu học, sau khi học tiếng Anh, bé cần:

  • Kỹ năng viết các câu tiếng Anh đơn giản liên quan đến nội dung học.
  • Biết điền một số loại giấy tờ đơn giản như thời khóa biểu, nhãn vở, phong bì, bưu thiếp, thư,…

Đặc điểm tâm lý và phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Ở mỗi giai đoạn khác nhau, đặc điểm tâm sinh lý và sự phát triển nhân cách của con người sẽ thay đổi dựa trên những điều được học, những kinh nghiệm được tích lũy, cũng như những yêu cầu từ môi trường xã hội.

Do đó, khi tìm kiếm những phương pháp giáo dục cụ thể cho học sinh tiểu học, thầy cô cũng như cha mẹ cần lựa chọn những cách giảng dạy phù hợp nhất với đặc điểm tâm lý, hành vi của bé.

Theo Child Development Tracker, các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ 6 tuổi rất linh hoạt trong giai đoạn này. Vốn từ vựng của chúng nhanh chóng tăng lên không ngừng, và ngôn ngữ của họ vượt ra ngoài giao tiếp để cung cấp nền tảng cho việc học, bao gồm cả việc phát triển các kỹ năng đọc độc lập. Nói chung, cách phát âm của các từ rõ ràng và trẻ đã biết sử dụng các dạng ngữ pháp phức tạp khi nói một cách chính xác.

Hoạt động chủ đạo

Chuyển từ hoạt động vui chơi sang hoạt động học tập. Ở giai đoạn này trẻ cần đối mặt với việc học tập các môn học cơ bản và tham gia vào các cuộc thi tại trường.

Chính vì vậy, nếu trong độ tuổi mầm non, cha mẹ nên tập trung vào việc dạy bé các nghe, nói tiếng Anh một cách tự nhiên. Thì ở giai đoạn này, trẻ không những cần củng cố các kiến thức đã được học mà còn được học tiếng Anh một cách hệ thống hơn để đáp ứng được yêu cầu mà các bài thi tiếng Anh đưa ra.

Tri giác

Ở độ tuổi tiểu học, tri giác của các bé còn mang tính đại thể và thường không ổn định.

Vào những năm đầu tiểu học, tri giác của trẻ gắn với những hành động mang tính trực quan. Đến tầm lớp 4, tri giác của bé mang tính xúc cảm nhiều hơn. Lúc này, trẻ rất thích quan sát các sự vật và các hiện tượng hấp dẫn, có màu sắc rực rỡ.

Do đó, để bé học tiếng Anh tốt hơn, cha mẹ nên kết hợp các kiến thức cần học với những hành động trực quan và liên quan đến các xúc cảm đặc biệt. Chẳng hạn cho bé tham gia vào những trò chơi đóng vai theo chủ đề với những câu thoại tiếng Anh.

Tưởng tượng

Trong giai đoạn này, não bộ của trẻ đã có sự phát triển hoàn thiện hơn so với những thời điểm trước đó. Chính vì vậy, khả năng tưởng tượng của các bé đã có những tiến bộ vượt bậc, trở nên phong phú hơn.

Đầu tuổi tiểu học: Trí tưởng tượng của bé còn đơn giản, và rất dễ thay đổi vì chưa có sự ổn định.

Cuối tuổi tiểu học: Trẻ đã có thể tái tạo ra những hình ảnh mới thông qua những hình ảnh cũ. Đặc biệt hơn, trí tưởng tượng của các bé độ tuổi này dễ bị tri phối mạnh mẽ bởi cảm xúc, tình cảm. Những hình ảnh, sự việc, hiện tượng đều gắn liền với các rung động tình cảm của em.

Các nhà giáo dục khuyến nghị phát triển tư duy và trí tưởng tượng của các bé bằng cách biến các kiến thức khô khan thành những hình ảnh có cảm xúc. Cùng với đó, hãy đặt ra cho các em những câu hỏi mang tính gợi mở, từ đó thu hút các em vào những hoạt động nhóm, hoạt động tập thể để các em có cơ hội phát triển quá trình nhận thức lý tính của mình một cách toàn diện.

Chú ý

Đầu tuổi tiểu học: Vào giai đoạn này, trẻ dễ bị mất tập trung trong quá trình học tập. Hầu hết các bé độ tuổi đầu tiểu học chỉ chú tâm khi được tham gia các giờ học có đồ dùng trực quan, hấp dẫn, sinh động và các bộ tranh ảnh minh họa nhiều màu sắc,…

Với những bé độ tuổi đầu tiểu học, phương pháp giảng dạy tiếng Anh tốt nhất cho bé là sử dụng các hình ảnh minh họa trực quan, hoặc cho trẻ tham gia vào những trò chơi tiếng Anh hấp dẫn.

Cuối tuổi tiểu học: Trẻ đã có khả năng chú ý một cách có chủ định, trẻ biết cách nỗ lực để học một kiến thức được yêu cầu.

Cùng với đó, sự chú ý của trẻ cũng đã xuất hiện giới hạn về thời gian. Trẻ biết cách tính toán và định lượng khoảng thời gian cho phép để làm một việc nào đó. Từ đó cố gắng thực hiện và hoàn thành công việc trong thời gian đã được quy định.

Chính vì vậy, khi dạy tiếng Anh cho bé lớp 4, lớp 5, cha mẹ và thầy cô nên giao cho trẻ những công việc hoặc bài tập yêu cầu trẻ phải chú ý và nên có giới hạn về mặt thời gian.

Các chương trình học tiếng Anh cho bé tiểu học

Hiện nay, có rất nhiều chương trình học tiếng Anh tiểu học mà cha mẹ có thể chọn lựa cho bé của mình. Mỗi hình thức dạy và học tiếng Anh đều có những ưu và nhược điểm khác nhau.

 
 

Học tiếng Anh ở trường tiểu học

Mặc dù tiếng Anh là môn học tự chọn. Nhưng vì tầm quan trọng của nó, gần như tất cả các trường tiểu học đều dạy tiếng Anh như môn ngoại ngữ chính. Do đó, hầu hết các bé đều phải tham gia vào các lớp học tiếng Anh ở trường.

Kiến thức tiếng Anh mà trẻ được học tại trường là những kiến thức được biên soạn dựa trên tiêu chuẩn mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra vì vậy nếu học tập chăm chỉ, trẻ sẽ có thể vượt qua được những kì thi tiếng Anh ở trường một cách dễ dàng và đạt được kết quả học tập cao hơn.

Tuy nhiên, thời lượng học tiếng Anh ở trường quá ngắn, ít có môi trường thực hành giao tiếp. Do đó, rất khó để trẻ có thể nâng cao khả năng nghe nói và giao tiếp tiếng Anh của mình.

Học tiếng Anh tiểu học ở các trung tâm Anh ngữ

Khi học các khóa học tiếng Anh ở trung tâm, bé sẽ có được môi trường học và thực hành tiếng Anh tốt hơn. Khi được nghe nói tiếng Anh thường xuyên, bé sẽ ghi nhớ kiến thức lâu hơn, đồng thời hình thành phản xạ nghe nói tiếng Anh tiểu chuẩn.

Quan trọng nhất, khi đi học tiếng Anh ở trung tâm, bé sẽ còn được tham gia vào rất nhiều hoạt động ngoại khóa thú vị. Những hoạt động này sẽ giúp trẻ cảm thấy hào hứng hơn khi được học tiếng Anh.

Tuy nhiên, đối với một số gia đình, mức học phí của các khóa học tiếng Anh tại trung tâm khá cao.

Học tiếng Anh tiểu học trực tuyến.

Học tiếng Anh online là một trong những hình thức học tiếng Anh tương đối phổ biến. Chỉ cần một thiết bị điện tử có kết nối internet, các bé đã có thể tham gia vào rất nhiều lớp học khác nhau.

Ưu điểm lớn nhất của hình thức học tập này là các bài học có chi rất rẻ và thời gian học linh động.

Học tiếng Anh ở trường giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc viết, trong khi đó khi học ở tiếng Anh ở các khóa học trực tuyến trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng nghe nói, giao tiếp tiếng Anh một cách tốt nhất. Những bài học online trên youtube sẽ giúp bé củng cố những kiến thức mà mình đã được học để ghi nhớ một cách tốt hơn.

Mỗi chương trình học tiếng Anh tiểu học đều có những ưu, nhược điểm khác nhau.. Megastudy Kids cho rằng, nếu cha mẹ biết cách xây dựng thời gian biểu, cho con học tập kết hợp cả 3 hình thức thì các con sẽ nâng cao khả năng tiếng Anh của mình một cách toàn diện nhất.

 

p.h

tiếng Anh tiểu học mới của bộ giáo dục, học môi trường nào là hiệu quả cho trẻ
Đăng ký tư vấn học thử miễn phí
Tư vấn lộ trình học tiếng Anh - Giúp bé bứt phá điểm số chỉ sau 2 tuần.