Cách nuôi dạy trẻ nói hai ngôn ngữ

Đăng lúc: 09/07/2019

Cách nuôi dạy trẻ nói hai ngôn ngữ

Không có một phương pháp toàn năng nào để nuôi dạy một đứa trẻ nói hai ngôn ngữ. Có rất nhiều phương pháp phù hợp với gia đình này nhưng lại không mang hiệu quả tại gia đình khác. Bài viết này chỉ tập trung vào bốn phương pháp nuôi dạy trẻ song ngữ đang nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thời gian qua.

Mỗi người một ngôn ngữ

Phương pháp này được sử dụng khá rộng rãi trong các gia đình đa văn hóa. Phương pháp yêu cầu cha mẹ sử dụng hai ngôn ngữ khác nhau để giao tiếp với trẻ. Ví dụ, người mẹ chỉ sử dụng tiếng Anh và người cha chỉ sử dụng tiếng Việt để nói chuyện với trẻ.

Đây được xem là phương pháp hiệu quả nhất giúp trẻ nói hai ngôn ngữ một cách thành thạo. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi cha mẹ phải thật sự kiên nhẫn và không sử dụng lẫn lộn hai ngôn ngữ khi giao tiếp với trẻ.

Sử dụng ngôn ngữ thứ hai ở nhà

Hiện này, trẻ sử dụng tiếng Việt trong phần lớn thời gian ở trường và bên ngoài, vì thế thời gian trẻ được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai (tiếng Anh) không nhiều. Đối với các cha mẹ nói được tiếng Anh, gia đình có thể chỉ sử dụng tiếng Anh trong nhà để tăng thời gian trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ này.

Thời gian và địa điểm

Phương pháp thời gian và địa điểm được áp dụng rộng rãi ở nhiều trường học song ngữ. Ở một số trường, tất cả học sinh và giáo viên trong trường chỉ sử dụng một ngôn ngữ vào buổi sáng và đổi sang một ngôn ngữ khác vào buổi chiều. Tại một số trường học khác, toàn bộ nhân viên và học sinh sẽ sử dụng ngôn ngữ chính thống và các ngày thứ Ba và thứ Năm, những ngày còn lại sẽ được sử dụng để nói một ngoại ngữ khác.

Ở nhà, cha mẹ có thể áp dụng phương pháp tương tự hoặc cải biên sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Cha mẹ có thể sử dụng ngôn ngữ chính để nói chuyện với con cái vào phần lớn thời gian và chỉ đổi sang ngôn ngữ thứ hai vào cuối tuần hoặc các dịp nghỉ lễ, du lịch.

Pha trộn ngôn ngữ

Phương pháp pha trộn ngôn ngữ được sử dụng tùy vào từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, ngôn ngữ chính sẽ được các thành viên trong gia đình sử dụng để thảo luận về các vấn đề liên quan tới bài vở, trường lớp. Ngôn ngữ thứ hai sẽ được sử dụng để thảo luận về các vấn đề cá nhân.

Cha mẹ hoàn toàn có thể kết hợp các phương pháp trên để tìm ra cách dạy ngoại ngữ tốt nhất cho con. Điều quan trọng nhất bố mẹ cần phải đảm bảo đủ thời gian và lượng kiến thức con được tiếp thu để con có thể làm chủ cả hai ngôn ngữ khi trưởng thành.

(Được thực hiện bởi Megastudy Kids team_Nguồn tham khảo: https://www.fluentin3months.com)

Đăng ký tư vấn học thử miễn phí
Tư vấn lộ trình học tiếng Anh - Giúp bé bứt phá điểm số chỉ sau 2 tuần.