BÍ QUYẾT GIÚP TRẺ HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ QUA BÀI HÁT MÀ BỐ MẸ CẦN BIẾT

Đăng lúc: 20/09/2019

1. Vì sao bố mẹ nên dạy học tiếng Anh qua bài hát cho con?

Các bài hát tiếng Anh thiếu nhi được sáng tác với âm điệu dễ thương, gần gũi dành riêng cho lứa tuổi trẻ em. Bài hát với nhạc điệu vui tươi, lời nhạc dễ hiểu và thời lượng ngắn để bé có thể dễ dàng nắm bắt và học thuộc.

Lợi ích của phương pháp học tiếng Anh qua bài hát mang lại cụ thể là gì?

1. Những bài hát tiếng Anh giúp trẻ nghe nhiều và đều đặn. Từ đó, trẻ sẽ tự hình thành khả năng phản xạ nghe với tiếng Anh. Kĩ năng nghe là yếu tố cơ bản và cực kì quan trọng để học giỏi bất kì ngôn ngữ nào.

2.  Những bài hát tiếng Anh sẽ cung cấp rất nhiều các từ vựng và cấu trúc mới, phù hợp với trẻ.

3. Các bài hát Tiếng Anh thiếu nhi có giai điệu chậm, cách phát âm đơn giản, và được hát bởi các ca sĩ nhí gần gũi. Điều này sẽ giúp trẻ nghe và tiếp xúc với Tiếng Anh theo cách tốt nhất.

2. Dạy tiếng Anh qua bài hát cho bé ở đâu?

Để tiến hành phương pháp dạy con học tiếng Anh qua những bài hát bố mẹ có thể lựa chọn được rất nhiều không gian dạy con phù hợp. Phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ này rất hiệu quả, bố mẹ có thể cho con học qua các bài hát trên các trang web hoặc trên youtube, nguồn tài liệu rất gần gũi và phong phú.

Vào mỗi một thời điểm và không gian khác nhau thì bố mẹ nên dạy con những bài hát tiếng Anh có nội dung khác nhau.

Ví dụ đơn giản như mỗi sáng mai thức dậy hay trêu đùa và hát những ca khúc tiếng Anh vui nhộn về ông mặt trời hay thời tiết để bé có thể nghe và bắt chước.

Khi nấu ăn cùng mẹ, bạn cũng có thể dạy bé bài hát về chữ cái, số đếm hoặc các bài hát khác làm cho tâm trạng của bé trở nên vui vẻ hơn.

Bố mẹ nên giúp trẻ chọn các bài hát về chủ đề phổ biến như màu sắc, chữ số, đồ vật… Tốt nhất là các bài hát nên có hình ảnh minh họa, điều này sẽ tăng sự dễ hiểu và giúp trẻ liên tưởng tốt, phát huy khả năng ghi nhớ.

Thông qua điều này, trẻ có thể nhớ rất nhiều điều qua các bài hát: cách phát âm, nghĩa của từ đi kèm với hình ảnh, cấu trúc câu, giai điệu.

3. Một số bài hát dùng để dạy học tiếng Anh qua bài hát cho trẻ

Dưới đây là những bài hát dạy tiếng Anh thiếu nhi phổ biến được rất nhiều em nhỏ ưa thích nhất mà bố mẹ có thể tải về điện thoại hoặc học thuộc và hát cùng con.

Bài hát học đếm – 10 little ducks

Đây là một bài hát học đếm dễ thương. Không chỉ giúp các bé biết đếm từ 1 – 10 bằng tiếng Anh mà còn giáo dục bé phải biết nghe lời bố mẹ. Ngoài bản 10 little ducks, còn có rất nhiều bài học đếm khác như 10 little fingers hay 10 little fishies,…

Bài hát về bảng chữ cái – ABC song

Bài hát về bảng chữ cái là bài hát cơ bản nhất giúp các bé nhớ các chữ cái dễ dàng hơn. Nếu muốn con học viết, đánh vần tiếng Anh tốt thì các bậc cha mẹ nên cho các bé học bài này kết hợp với một số trò chơi vui nhộn khác để tăng tính hiệu quả.

 Bài hát về ngữ âm – Phonics song

Phonics song sẽ giúp các bé học bảng chữ cái, những từ vựng đơn giản và một số âm tương ứng. Một bài hát hay để các bé rèn luyện cách phát âm.

Baby shark

Bài hát này chắc không còn xa lạ gì với các bậc phụ huynh khi mà thỉnh thoảng ta thấy các bé ngâm nga ở nhà. Dù không tham gia những lớp giao tiếp tiếng Anh thì các bé cũng sẽ được nghe những bài hát ở mẫu giáo hoặc tiểu học. Đây được xem là một trong những bài hát tiếng anh yêu thích nhất của trẻ nhỏ.

Hokey pokey shake

Là một bài hát vui nhộn khiến các bé ngay lập tức muốn nhún nhảy theo nhạc, hokey pokey shake sẽ rất thú vị khi lớp có đông học sinh

If you happy

Một trong những bài hát tiếng Anh “kinh điển”, được sử dụng để dạy học qua nhiều thế hệ. Đến nay, if you happy vẫn giữ nguyên được tính hữu dụng của nó.

Head, shoulders, knees and toes

Giai điệu vui nhộn của bài hát tiếng Anh trẻ em này được sử dụng phổ biến để dạy từ vựng về các bộ phận trên cơ thể người. Các bé chỉ cần nghe và kết hợp 1 vài động tác đơn giản, bài hát sẽ trở thành một bài học tiếng Anh cho trẻ em cực kỳ thú vị.

4. Lợi ích bất ngờ khi cho trẻ học tiếng Anh qua bài hát

Gần gũi, không nhàm chán

Dạy bé học tiếng Anh qua các trang giấy dày đặc chữ khiến bé nhanh cảm thấy nhàm chán. Chính vì vậy, hiệu quả thu được sẽ không như các bố mẹ mong đợi. Nhưng dạy bé học tiếng Anh qua bài hát thì hoàn toàn khác.

Chúng ta đều biết trẻ em rất thích nghe nhạc thiếu nhi vì sự dễ thương, gần gũi do đó nếu để trẻ bắt đầu làm quen với những bài hát tiếng Anh thì chắc chắn trẻ sẽ tiếp thu một cách dễ dàng.

Dù có thể vẫn chưa hiểu gì nhưng vì còn nhỏ tuổi nên chúng cũng chả mấy quan tâm đến vấn đề này đâu! Cái mà chúng để ý là giai điệu, sự vui nhộn, đáng yêu khi khi nghe bài hát. Đặc biệt những bài hát dành cho trẻ em thì chẳng bao giờ nhàm chán.

Luyện phát âm chính xác

Thay vì phải ngồi trên bàn, đọc đi đọc lại hay nghe đi nghe lại những câu nói tiếng Anh để luyện phát âm chuẩn thì giờ việc này trở nên dễ dàng và thú vị hơn nhiều. Thử ngồi trên ghế sofa hay đi dạo quanh công viên, ngồi trên xe bus trẻ vẫn có thể luyện phát âm chỉ bằng cách bật 1 bài hát tiếng Anh lên và để tâm thật kĩ vào cách mà ca sỹ cất lên những ca từ.

Đặc biệt, nếu cho bé học qua những bài hát tiếng Anh thiếu nhi dễ hát thì việc bé thuộc lòng cả bài hát là điều hoàn toàn có thể.

Tăng cường khả năng giao tiếp

Những bài hát tiếng Anh đa số đều sử dụng câu từ khá quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Do đó, âm nhạc giúp các em làm quen ngữ pháp và tiếng Anh giao tiếp và khi lớn lên chúng hình thành được một khả năng phản xạ tốt khi giao tiếp với người nước ngoài.

Chúng cũng không bỡ ngỡ khi nghe những câu nói mà có lẽ  hiếm khi có cơ hội trên sách vở

Cải thiện vốn từ vựng

Dạy bé học tiếng Anh qua bài hát cũng làm tăng vốn từ vựng tiếng Anh khá tốt. Đôi lúc có những từ ngữ rất gần gũi nhưng trẻ không hiểu nghĩa thì khi nghe bài hát, trẻ có xu hướng tìm và tra xem từ đó có nghĩa gì như vậy, vốn từ của chúng tăng lên đáng kể. Hãy để trẻ học những bài hát về gia đình, bạn bè, động vật…

Phát triển kĩ năng nghe

Muốn giao tiếp tốt, trước hết trẻ phải nghe được người khác nói gì. Mà muốn nghe được thì vốn từ vựng không là chưa đủ, trẻ cần phải làm quen với việc nghe người nước ngoài nói thường xuyên. Việc nghe bài hát sẽ giúp trẻ nâng cao kỹ năng nghe ví dụ: những từ ngữ quan trọng, cách nối từ, nuốt từ của người nước ngoài.

Giúp trẻ thư giãn

Cuối cùng, không thể phủ nhận lợi ích quan trọng của việc học tiếng Anh qua bài hát, đó chính là thư giãn. Sau những giờ học mệt mỏi ở trường, điều mà trẻ muốn chính là thời gian thư giãn, nghỉ ngơi bổ ích, nhưng cũng không thể xao lãng việc bổ sung kiến thức tại nhà.

Vậy thay vì bắt trẻ chuyên tâm vào đống sách vở dày cộp, hãy để các em lắng nghe vài bài hát tiếng Anh thiếu nhi mọi lúc giải lao nhé!

Dạy bé học tiếng Anh qua bài hát vẫn luôn là một trong những phương pháp tối ưu giúp bé học tiếng Anh hiệu quả. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần biết lựa chọn những bài hát phù hợp cho bé.

Megastudy Kids Tiếng Anh tiểu học Dạy con học con giỏi tiếng Anh
Đăng ký tư vấn học thử miễn phí
Tư vấn lộ trình học tiếng Anh - Giúp bé bứt phá điểm số chỉ sau 2 tuần.